Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017

Từ ngày 30/09 – 14/10/2017, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã diễn ra chương trình triển lãm nghệ thuật trúc chỉ thị giác “Trúc Chỉ – Lời của sông” do Dự án Trúc Chỉ Việt Nam và hoạ sĩ Phan Hải Bằng tổ chức.

Buổi triển lãm nghệ thuật Trúc chỉ nằm trong dự án Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam thực hiện bởi 10 anh chị em nghệ sĩ được ấp ủ từ cuối năm 2016.

“Bản thân giấy cũng là một tác phẩm nghệ thuật”

Trúc chỉ là loại hình nghệ thuật mới được kết hợp giữa truyền thống và đương đại do họa sĩ Phan Hải Bằng sáng tạo nên, dựa trên nguyên liệu truyền thống là cây tre, phương pháp làm giấy dó thủ công… phối hợp với nguyên lý đồ hoạ Printmaking sử dụng vòi phun nước tạo áp lực trên bề mặt giấy ướt tạo tác nên các tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017-1

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017

Với Trúc chỉ, hoạ sĩ Phan Hải Bằng muốn truyền tải thông điệp “Bản thân giấy cũng là một tác phẩm nghệ thuật”

Bằng sự sáng tạo và đam mê nghệ thuật đương đại, họa sĩ Phan Hải Bằng đã làm sống lại giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời thổi một làn gió mới vào nghề làm giấy thủ công truyền thống. Ông cho rằng: Giấy luôn được nhìn nhận chỉ với tư cách làm nền nhưng Trúc Chỉ sẽ xoá bỏ định kiến đó và chứng minh rằng bản thân giấy cũng đã là một nghệ thuật đích thực, tự thân, mang đặc trưng ngôn ngữ đồ hoạ. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình làm tranh trúc chỉ.

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 2

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ Đà Nẵng 2017

Triển lãm Trúc Chỉ  2017 tổ chức ở Đà Nẵng với những hoạt động bao gồm trưng bày hệ thống tác phẩm mô tả hình tượng một dòng sông dài hơn 120m cùng 12 mô hình trụ đứng đa nghĩa gợi hình ảnh con sông tuổi thơ mang đậm văn hoá miền Trung.

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 3

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 4

Hệ thống tác phẩm Trúc Chỉ cùng chủ đề hình ảnh được treo tường và bố trí khai thác ánh sáng tự nhiên ở ngoài sân và phía bên trong cùng hệ thống âm thanh để tạo nên một không gian triển lãm tuyệt vời.

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 5

Buổi khai mạc diễn ra với buổi nói chuyện với hoạ sĩ Phan Hải Bằng. Các khán giả và người quan tâm… sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế với Trúc chỉ thông qua hoạt động tự tay thể hiện một tác phẩm Trúc chỉ theo ý tưởng cá nhân, với sự hỗ trợ về phương tiện kỹ thuật từ dự án.

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 6

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 7

Triển lãm nghệ thuật trúc chỉ ở Đà Nẵng 2017 - 8

Triển lãm nghệ thuật Trúc chỉ kéo dài trong 15 ngày, kết thúc triển lãm, đại diện Dự án Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam sẽ trao tặng tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *