Tổng hợp các mẫu nhà thờ họ bằng gỗ đẹp nhất 2020

Nhà thờ họ bằng gỗ đẹp ngày càng được nhiều dòng họ phục hưng lại, nhắc nhở tới con cháu về một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu đời của người Việt. Cùng tham khảo ngay các mẫu nhà thờ họ được làm bằng gỗ để bạn có thêm nhiều lựa chọn khi xây mới nhà thờ họ hoặc phục hưng lại cho dòng họ nhà mình.

1, Mẫu nhà thờ họ được sử dụng nhiều ở Bắc Bộ

Nhà thờ họ gỗ điển hình chỉ là một ngôi nhà hình chữ Nhất nằm ngang với hai mái trước và sau theo kiểu thu hồi bít đốc, mái có thể lợp tranh, lá cọ hoặc ngói mũi dân dã (ngói di), quy mô công trình thường từ 3 đến 5 gian. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ vẫn được xem là cái nôi của người Việt, vì vậy loại hình kiến trúc Nhà thờ họ cũng ra đời sớm nhất ở khu vực này.

Tổng hợp các mẫu nhà thờ họ bằng gỗ đẹp nhất 2020

Mẫu nhà thờ họ bằng gỗ của người dân Bắc Bộ

Nhà thờ họ thường là công trình chuyên dụng để thờ tổ tiên, song cũng có một số Nhà thờ họ kết hợp hai chức năng: vừa để thờ, vừa để ở (do điều kiện kinh tế của dòng họ). Đối với những Nhà thờ họ kiểu này, việc đặt bàn thờ họ cúng tổ tiên được bố trí ở các gian giữa, chỗ để ở được bố trí hai bên gian hồi.

2, Mẫu nhà thờ họ – từ đường

Mỗi ngôi nhà thờ họ lại có những nét đặc trưng riêng, và điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là kiến trúc và vật liệu xây dựng. Có những gia đình sử dụng gỗ là vật liệu chính cho ngôi nhà thờ họ của dòng họ mình, nhưng cũng có những dòng họ sử dụng chính là gạch, đá. Nhưng điểm chung của tất cả là kiến trúc nhà cấp bốn bắc bộ, sử dụng mái ngói đỏ và khung gỗ cho làm tôn lên sự tôn quý cho ngôi nhà thờ.

Tổng hợp các mẫu nhà thờ họ bằng gỗ đẹp nhất 2020

Mẫu nhà thờ họ bằng gỗ mái ngói đẹp

Vào các ngày lễ tết, hay ngày dỗ họ thì con cháu thường tụ họp sắp xếp bàn thờ lau dọn nhà thờ và cùng có những nghi lễ nhớ đến ông bà tiên tổ. Những người đã có đông gây dựng lên dòng họ. Một ngôi nhà thờ họ bằng đá đẹp mắt với khung nhà gỗ và mái gói đỏ, mang đậm phong cách thiết kế nhà thờ họ bắc bộ.

3, Mẫu nhà thờ họ bằng gỗ nhiều người chọn

Sở dĩ nhà thờ bằng gỗ ngày càng được nhiều người yêu thích lựa chọn đó là vì nó sở hữu lối kiến trúc đẹp và độc đáo. Không gian bên trong lẫn bên ngoài đều được thiết kế tỉ mỉ và tinh tế, làm hài lòng cả những chủ nhà khó tính nhất về yêu cầu thẩm mỹ. Vừa sở hữu thiết kế bắt mắt, nhà gỗ còn được làm từ gỗ tạo nên độ bền chắc vượt thời gian và sự thoáng mát và sạch sẽ cho ngôi nhà, tạo sự thoải mái cho quá trình sinh hoạt của gia đình

Tổng hợp các mẫu nhà thờ họ bằng gỗ đẹp nhất 2020

Mẫu nhà thờ bằng gỗ kiến trúc hiện đại

Nhà thờ họ bằng gỗ hiện đại được thiết kế theo phong cách mới lạ, được du nhập từ nước ngoài. Điểm đặc trưng của các mẫu nhà thờ gỗ hiện đại đó là đều sử dụng những thanh gỗ tròn làm nổi bật kiến trúc ngôi nhà thay vì dùng gỗ tấm như nhà gỗ truyền thống của người Việt Nam.